เรามีสูตรเด็ด เคล๋บลับต่างๆ มานำเสนอ

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

วิธีการทำโคลนพอกผิว

วิธีการทำโคลนพอกผิว
     มนุษย์ยุคสมัยก่อนมีความสัมพันธ์กันกับน้ำและโคลน ตามความเชื่อของคนสมัยก่อนมีความเข้าใจว่าโคลนที่เกิดจากการผุพังของซากพืชชนิดต่างๆ สามารถนำมารักษาแผล และรักษาโรคทางผิวหนังได้ จึงมีการใช้โคลนเป็นสมุนไพรสืบทอดต่อๆ กันมา ปัจจุบันได้มีการคิดค้น ทดลอง พัฒนาจนมาเป็นโคลนพอกผิวที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายจนมาถึงทุกวันนี้ สูตรของโคลนพอผิวพัฒนามาจากโคนธรรมชาติ มีคุณสมบัติ คือ ถนอมผิวให้ดูอ่อนกว่าวัย เข้าเรื่องวิธีการทำโคลนพอกผิวกันเลยดีกว่านะ
สูตรโคลนพอกผิว
  •           โคลนธรรมชาติ (ผง)     100 กรัม
  •            ขมิ้นแห้ง (บดเป็นผง)     10 กรัม
  •        น้ำแร่     ตามสมควร
  •             น้ำหอม     ตามชอบ


การเตรียมโคลนธรรมชาติ
     โคลนธรรมชาติเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะต้องพิถีพิถันแสวงหาให้ได้มาซึ่งคุณสมบัติครบถ้วน 100% ไม่มีสารพิษตกค้าง

ขั้นตอนสำคัญ จะต้องเลือกร่องสวนธรรมชาติที่อุดมด้วยซากใบไม้และซากพืชที่ผุพัง ย่อยสลายกลายเป็นดินโคลน เนื้อละเอียดยิบ มีสีเทาอมดำ โดยเฉพาะร่องสวนเก่าทางจังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี ราชบุรี นครปฐม สมุทรปราการ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี นครนายก ปราจีนบุรี จะดีมาก

วิธีการตรวจสอบคุณสมบัติของโคลน ให้กั้นทำนบปิดหัวท้ายร่องสวนแล้ววิดน้ำออกจนแห้ง เก็บเศษใบไม้ กิ่งไม้ หรืออย่างอื่นออกให้หมด (โคลนไม่ต้องเอาออกนะ) ทิ้งไว้ 1 – 2 วัน ให้ผิวหน้าโคลนหมาดๆ (เกือบแห้ง) ทดลองขุดโคลนขึ้นมาดูจะสังเกตเห็นว่าด้านบนสุดของชั้นดินจะมีสีน้ำตาล แต่พอขุดลึกลงไปจะมีสภาพเปียกและพบกับดินโคลนสีเทาอมดำ ให้ใช้นิ้วมือบีบดู ถ้าถึงชั้นที่บีบแล้วมีความละเอียดและลื่นมือถือว่าเป็นชั้นดินโคลนที่ใช้ได้ (โดยปกติระยะชั้นดินที่ขุดพบไม่เกิน 1 คืบ)
หมายเหตุ 
  • ถ้าขุดลึกลงไปอีกจะเป็นชั้นดินดาน จะแข็งและมีสีจางไม่สามารถนำมาใช้ได้
  • ร่องสวนที่ขุดเอาดินโคลนออกมาใช้แล้วต้องรอเวลาอีก 2 – 5 ปี จึงจะนำมาใช้ได้อีก เพราะงั้นให้ขุดเอามามากๆ (ให้คุ้ม)


ขั้นตอนการทำเป็นผง
นำดินโคลนมาล้างน้ำให้สำอาด โดยใช้โคลน 1 กิโลกรัม ต่อน้ำสะอาด 2 ลิตร กวนให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้ 3 – 4 วัน ดินโคลนจะตกตะกอนให้รินน้ำใสๆ ออกทิ้ง เสร็จแล้วให้นำดินโคลนที่ตกตะกอนมาตากแดดให้แห้งแล้วจึงบดให้เป็นผง

วิธีผสมโคลนเพื่อใช้ถนอมผิว
นำโคลนผงมาผสมกับขมิ้นผง (ใช้ผงอโลเวลาแทนผงขมิ้นก็ได้) แล้วเติมน้ำแร่ลงไป (ปริมาณตามสมควร) กวนให้สภาพเปียกและเหนียว ผสมน้ำหอม (ตามกลิ่นที่ชอบ) นำไปใช้ได้เลย เช่น ใช้พอกตัว สามารถพอกได้ทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้น ตา หู จมูก และปาก ระยะเวลาการพอก 10 -20 นาที แล้วล้างออก ใช้พอกผิว จะช่วยให้ผิวพรรณดูสดใส ดูอ่อนเยาว์ ใช้ได้ทั้งชายและหญิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น